28 December, 2015

ELSA – “cô trợ lý” tiếng Anh

Tiếng Anh với tôi không phải là một môn học khô khan khó nuốt, học sợ hãi khi đến tiết học này. Nhưng chương trình học trong trường phổ thông trước đây chỉ chú trọng đến ngữ pháp đọc hiểu. Nên việc việc nghe và phát âm  là “điểm chết” với tôi.

Với những bạn có điều kiện học ở trung tâm thì có thể luyện nghe và phát âm chuẩn không thành vấn đề. Nếu không có thời gian cũng như không có điều kiện đến các trung tâm tiếng anh, bạn có thể nghe đỉa các băng đỉa, đoạn clip để nâng cao kỹ năng nghe của mình. Còn việc luyện tập phát âm không phải dễ dàng.

 Learn English with ELSA - English Language Speech Assistant
ELSAEnglish Language Speech Assistant
Hai tuần này, tôi đang sử dụng ELSA, một phần mềm được giới thiệu như là một trợ lý giúp phát âm tiếng Anh chuẩn.

Giọng phát âm của ELSA dễ nghe, người dùng có thể nghe ELSA phát âm trước rồi luyện tập theo, sau đó có thể nghe lại phần phát âm của mình để so sánh với ELSA, nếu khi phát âm sai, bạn có thể xem dòng text hỗ trợ (hint) xem cách phát âm, và luyện tập từ từ.

Với tôi ELSA như một trò chơi, mổi bài học là một màn chơi, bạn phải cố gắng đạt điểm số để được qua màn. Mỗi khi phát âm đúng chuẩn bạn sẽ có 10 điểm, gần đúng có 8 điểm,  và dĩ nhiên khi phát âm không đúng thì bạn sẽ không có điểm nào.

Dành ra khoảng 15 phút mỗi ngày, luyện phát âm với những từ đơn giản, mà trước giờ không nghĩ đến, như education, platonic, box, boss… Hiện tại ELSA đang trong giai đoạn beta, nên không thể tránh khỏi những sai xót. Hy vọng trong thời gian sắp tới ELSA sẽ hoàn thiện hơn, có thêm những mẫu câu, những đoạn hội thoại thường ngày. Giúp cho người dùng có thể phát âm đúng chuẩn hơn.
ElSA đang có phiên bản dành cho các máy sử dụng hệ điều hành Android, các bạn có thể download và trải nghiệm tại đây. Phiên bản dành cho iOS sẽ sớm có mặt trong thời gian tới.

ELSA là viết tắt của English Language Speech Assistant nha.

No comments:

Post a Comment