02 May, 2012

Apple lên kế hoạch trở thành một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông

Theo như chiến lược gia về ngành công nghiệp viễn thông Whitey Bluestein, người đã từng tham gia quản lý kế hoạch kinh doanh viễn thông cho những tên tuổi lớn như AT&T, Intel, T-Mobile, Verizon, Microsoft, Nokia, Best Buy... thì bước đi lớn tiếp theo của Apple không phải là iTV, cũng không phải lấn sân sang tài chính.

Theo đó, kế hoạch Apple đang ấp ủ chính là giấc mơ “độc bá”, từ bỏ hợp tác với AT&T, Verizon cũng như các nhà mạng khác, tự trở thành một nhà cung cấp dịch vụ di động. Với hệ thống các kênh phân phối cũng như nguồn tài nguyên số hiện tại thì điều này là hoàn toàn có cơ sở. Nền tảng khách hàng của Apple phát triển vững chắc và mạnh mẽ cũng sẽ là một bàn đạp lớn cho kế hoạch này – hiện tại có trên 250 triệu thẻ tín dụng đang hoạt động trên iTunes sẵn sàng chi trả cho loại hình dịch vụ mới của Apple nếu có.





Bluestein đã phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh ngành công nghiệp Informa MVNO tại Barcelona:

Trích:







Chiến trường đã được xác định, nhưng Apple sẽ đi tiên phong. Google sẽ phải chậm chân hơn bởi họ thiếu mạng lưới bán lẻ cũng như kinh nghiệm về những dịch vụ thuê bao, và một điều quan trọng nữa, đó là Google chưa có được một hệ thống tương tự iTunes. iTunes và iTunes Store đem đến cho Apple một hệ thống mua hàng và chăm sóc khách hàng đơn giản và tiện dụng (one-click). Có thể Google sẽ tạo ra được một hệ thống gần giống như vậy, nhưng rõ ràng đây không phải là thế mạnh của Google.


Bluestein cũng lưu ý rằng Apple hiện đang chờ được cấp một bằng sáng chế về kiến trúc mạng (đăng ký vào năm 2006), cho phép Apple rộng đường tiến thẳng vào ngành công nghiệp cung cấp dịch vụ di động. Rào cản lớn nhất hiện nay của Apple là sự trợ giá của các nhà mạng:

Trích:







Điều mà đang giữ chân Apple lại trước khi trở thành một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, đó là sự trợ giá đáng kể từ các nhà mạng hiện tại (AT&T, Verizon, Sprint...) với mức trợ giá trung bình 381$/một chiếc iPhone. Nhưng với tiềm lực tài chính hiện tại của Apple thì hoàn toàn có thể thoát khỏi vấn đề này vào bất cứ lúc nào.


Bước tiến này sẽ giúp Apple tránh khỏi mối đe dọa tiềm tàng từ các nhà mạng, đưa Apple lên vị thế “duy ngã độc tôn”, mặc dù CEO Tim Cook đã từng phát biểu rằng Apple không quan tâm đến việc ép giá của các nhà mạng. Liệu rằng đây có phải chỉ là quân bài "võ mồm" của vị CEO quyền lực này?
Nguồn: BGR
iamtnl@HDVNbits

No comments:

Post a Comment